ความคืบหน้ากรณีนายเจน คริช ชาวเยอรมัน เดินทางมาท่องเที่ยวที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี มีการซื้อบริการทางเพศเด็กหญิงไทย อายุ 14 ปี และถูกจับกุมดำเนินคดี ต่อมาได้ใช้เงินจำนวน 1 ล้านบาท จ่ายสินบนให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อหลบหนีเดินทางกลับประเทศเยอรมันไปได้ ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียงของกระบวนการยุติธรรมไทยต่อการดำเนินคดีค้ามนุษย์ และคดีล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กนั้น

เพื่อให้เกิดความกระจ่างเรื่องการจ่ายสินบนให้แก่เจ้าหน้าที่รัฐล่าสุด พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.(มค) ในฐานะ ผอ.ศพดส.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ต.วรวัฒน์ อมรวิวัฒน์ รอง ผบช.ส. พ.ต.อ.ทรงเอก พัชรวิชญ์ รอง ผบก.ตท. พ.ต.อ.พงศ์ธร พงศ์รัชตนันทน์ รอง ผบก.ตม.2 และ พ.ต.อ.ศิลา ตันตระกูล ผกก.ฝ่ายตำรวจสากลและประสานงานภูมิภาค 3 ตท. เข้าพบ นายอรรถพงศ์ พันธุ์รัตน์ รองกงสุลใหญ่ รักษาราชการแทนกงสุลใหญ่ไทยประจำนครแฟรงค์เฟิร์ต สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี เพื่อประสานงานขอพบตำรวจและอัยการของสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ในวันพฤหัสบดีที่ 25 ม.ค.67 เพื่อเคลียร์ประเด็นข้อเท็จจริง ที่มีสื่อต่างประเทศนำเสนอข่าว นายเจนจ่ายสินบนให้แก่เจ้าหน้าที่รัฐและการประกันตัวกลับประเทศ

โดย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ฯ รอง ผบ.ตร. ยืนยันกับนายอรรถพงศ์ฯ รักษาราชการแทนกงสุลใหญ่ฯ ว่า ที่มาในวันนี้ก็เพราะ ต้องการทำความจริงให้ปรากฏ เรื่อข้อเท็จจริงกรณี จากนายเจน คริช จ่ายเงินไป 1 ล้านบาท เพื่อแลกการประกันตัว นายเจน ได้จ่ายให้กับใคร และเป็นเงินค่าอะไรกันแน่ หรือ เป็นเงินสินบนที่จ่ายให้กับเจ้าหน้าที่รัฐ

ทั้งนี้ เพราะจากการตรวจสอบเส้นทางการเงินทราบว่า เงินจำนวนดังกล่าวได้จ่ายให้กับทนายความไป โดยเงินจำนวน 500,000 บาท ได้ถูกใช้ไปในการวางเงินประกันตัวที่ศาล และต่อมาเมื่อนายเจน คริช ผิดนัดไม่มาศาล จึงถูกยึดเงินประกันรวม 700,000 บาท และถูกศาลออกหมายจับ

แต่สื่อต่างประเทศ กลับเสนอข่าว เป็นเรื่องของการจ่ายสินบนให้แก่เจ้าหน้าที่รัฐ ทำให้ประเทศไทยได้รับความเสียหาย ทั้งในแง่มุมของการป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็ก และในแง่มุมของการทุจริตของเจ้าหน้าที่รัฐ ที่จะทำให้นักท่องเที่ยวเยอรมันหรือนักท่องเที่ยวต่างชาติ ไม่อยากเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย เพราะเกรงกลัวอิทธิพลของเจ้าหน้าที่รัฐ และยังส่งผลต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย ที่เป็นอุตสาหกรรมหลักที่สร้างรายได้ให้กับประเทศ และเป็นนโยบายหลักของรัฐบาลที่ต้องการกระตุ้นการท่องเที่ยว เพื่อนำรายได้เข้าประเทศ ทำให้เศรษฐกิจโดยรวมของประเทศดีขึ้น

ขณะที่รักษาราชการแทนกงสุลใหญ่ฯ บอกว่า นักท่องเที่ยวชาวเยอรมัน ถือเป็นอันดับ 2 ในสหภาพยุโรปรองจากอังกฤษ (ยกเว้นรัสเซีย) ที่เดินทางไปท่องเที่ยวในประเทศไทยมากที่สุด จึงพร้อมสนับสนุนภารกิจของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อทำความจริงให้ปรากฏ หากมีประเด็นที่จะต้องประสานงานติดตามผลในเรื่องใด ก็พร้อมที่จะช่วยเหลือดำเนินการ ร่วมมือกันสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทยต่อไป

#บิ๊กโจ๊ก #กงสุลไทย #เยอรมัน #ซื้อบริการเด็ก #สินบน #TheKey
#ปิดครบ จบไว ไร้อคติ